Đôi vợ chồng...





ĐÔI VỢ CHỒNG CÓ NHIỀU THƠ PHỔ NHẠC

Nhà báo Ngọc Phúc
          Thơ trước hết là tiếng của con tim yêu thương. Vợ chồng nhà doanh nghiệp Nguyễn Duy Yên - Đoàn Kim Vân không tự cho mình là nhà thơ, nhưng thơ của ông bà chính là "bạc vàng của đời" như cách nói của nhà thơ Chế Lan Viên.... Hai tập thơ của ông bà đã lần lượt được xuất bản : Tiếng lòng (1997) và Dặm đời (2000), các nhạc sĩ tên tuổi đã phổ nhạc. Hoàng Vân có Xuân và tôi - phỏng thơ Nguyễn Duy Yên; Huy Du có Em ơi! Biển - lời thơ cũng của Duy Yên và Nhớ Quê - lời thơ của  Kim Vân; Trần Hoàn có Một chiều xa anh - lời thơ Kim Vân và Chiều buồn -Lời thơ của Duy Yên; Thuận Yến có Thu cảm - lời thơ Kim Vân... Gần đây, đêm thơ nhạc " Trăng và biển " do Nhà Văn hóa Học sinh - Sinh viên Hà Nội tổ chức giới thiệu về thơ nhạc của ông bà, có sự tham gia của các văn nghệ sĩ tên tuổi, đã đem lại cảm tình tốt đẹp trong khán giả thủ đô.
           Từ Tiếng lòng đến Dặm đời, chủ đề lớn là tình yêu, ông bà có nhiều bài thành công. Nguồn cảm hứng lớn là mối tình chung thủy, trong sáng của người thôn nữ với anh bộ đội cụ Hồ mà hai tác giả là người trong cuộc. Nhiều cung bậc khác nhau của hai con tim yêu thương, say đắm, từ "cái thủa ban đầu" đến suốt cuộc đời. Nguyễn Duy Yên - Đoàn Kim Vân làm thơ như một nhu cầu của đời sống tinh thần , còn phần lớn thời gian là dành cho cuộc mưu sinh với trăm mối lo toan nuôi dạy các con nên người.
            Bà làm Chủ nhiệm HTX Mỹ Hà nổi thiếng tại Hà Nội với 12 cửa hàng lớn chuyên trưng bày và bán các loại đồ gỗ mỹ nghệ, ông làm giám đốc của một công ty xây dựng ở thủ đô. Các con của ông bà đã trưởng thành nên mấy năm gần đây, ông bà không còn "ham hố làm giàu ", đã dành thời gian cho những chuyến du lịch trong và ngoài nước cùng công  tác từ thiện. Cũng vì thế mà bạn đọc yêu mếm ông bà có thêm tập thơ thứ ba, tập Chân trời mới. Từ tình yêu lứa đôi trong hai tập thơ trước đến tình yêu quê hương đất nước trong tập thơ này, là sợi chỉ đỏ trong cảm hứng sáng tác của Duy Yên - Kim Vân. Đặt chân đến mọi miền đất nước với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tâm hồn thơ của ông bà lại được đánh thức. Điện Biên Phủ - chiến trường xưa "chấn động địa cầu ", tác giả Nguyễn Duy Yên - anh bộ đội thời chống pháp nhớ đồng đội đã hi sinh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc, đã nhớ về một thời hào hùng ấy:
Quên gian khổ chỉ thấy lòng phơi phới
Hát bài ca đi giải phóng quê nhà 
                          (Một thoáng Điện Biên)
         Huế đẹp, Huế Thơ, Huế mộng và Huế mơ... cũng như bao thi sĩ đã từng đến đây, anh chị đã có nhiều bài thơ viết về Huế, điều đáng quý là sự đồng cảm với thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử đã mất.
Tình yêu quê hương sâu nặng trong lòng người đi xa, hơn bốn mươi năm làm ăn ở Hà Nội, anh chị vẫn luôn hướng về quê nhãn Hưng Yên. Trong tập Dặm đời có nhiều bài thơ cảm động về quê hương. Nhạc sĩ Huy Du đã phổ nhạc bài Nhớ Quê của Kim Vân, bài thơ mà ở đó ta thấy được tiếng lòng da diết với bao kỉ niệm của bà: 
Xa rồi năm tháng thời gian
Mà sao nhớ quá xóm làng thân yêu
Nhớ con sông, nhớ những chiều
Con đê vắng, mấy xóm nghèo bên sông.
         Tình yêu quê hương không dừng ở những lời thơ mà cả bằng những việc làm thiết thực góp phần xây dựng quê hương. Ông bà đã cùng các con thực hiện ý tưởng "uống nước nhớ nguồn" để xây dựng một khuôn viên sinh thái - văn hóa rộng 4000m2 tại quê nhà mà trung tâm là khu lăng mộ của dòng họ Nguyễn. Chân trời mới không chỉ đem đến cho người đọc tình yêu lứa đôi, tình yêu quê hương gia đình mà cao hơn là tình yêu Tổ quốc. Bóng rùa Hồ Gươm của Kim Vân là một bài thơ hay. Với bốn khổ thơ theo thể thất ngôn, tác giả vẽ lên cảnh đẹp của hồ Gươm, hơn thế nữa là lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, là niềm tự hào về đất nước:
Xanh thẳm Hồ Gươm giữa kinh thành
Tháp Rùa in bóng nước lung linh
Đã trải bao thu, mùa lá rụng 
Chứng kiến bao lần lửa chiến tranh.
          Hồ Gươm nối qua khứ và hiện tại. Đó cũng là lí do Bóng rùa Hồ Gươm được nhạc sĩ Thuận Yến phổ thành nhạc phẩm cùng tên.
          Tiếng lòng , Dặm đờiChân trời mới là ba tập thơ của hai con tim hòa cùng nhịp đập, là những đóa hoa về tình yêu cuộc sống, dâng hiến góp phần làm đẹp cho đời...
Tháng 4 năm 2003

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ gỗ nội thất thanh hóa, bàn ghế gỗ tại thanh hóa, giường ngủ đẹp thanh hóa, giường gỗ thanh hóa, bàn ghế ăn thanh hóa, tủ quần áo gỗ thanh hóa, sofa gỗ tại thanh hóa