Xa kia là chân trời mới

Ảnh internet

(Đọc Chân trời mới, thơ của Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân, Nxb. Văn học, 2003)
                                                                     Nhà thơ Vũ Quần Phương

      Hai tác giả tập thơ này vốn là bộ đội, cán bộ từ thời kháng chiến chống Pháp. Họ cũng yêu thơ từ hồi ấy. Thời trẻ họ cũng đã từng dùng thơ ghi lại tâm sự của chính mình. Ghi lại rất tài tử và thơ cứ nằm yên trong sổ tay như một thứ nhật ký. Những năm gần đây, ấn loát dễ dàng, họ mới in ra tặng bạn bạn bè bà con thân thuộc. Người được tặng, đọc thơ có cái thú vị phát hiện thêm một khía cạnh tâm hồn kín đáo, mới mẻ, sâu sắc hơn những gì mình đã biết về họ. Thơ, dù mộc mạc thô sơ cũng đã giúp con người xích lại với nhau hơn, trân trọng hơn những nỗi niềm, những cảnh ngộ của đời nhau. Các câu lạc bộ thơ hiện nay phát triển khắp nơi tạo một thú chơi tao nhã, tập hợp được nhiều bậc cao niên, những người đã có một vốn sống phong phú, nhiều từng trải và cần ký thác.
      Bà Đoàn Kim Vân làm thơ khá hồn nhiên. Nơi nào đến thăm, bà đều có thơ. Ngắm cảnh mà sinh tình. Tình với thiên nhiên, với đất nước, với các sự tích lịch sử, sự tích cách mạng, với hội hè, với bạn bè, con cháu... Thậm chí xem bộ phim truyền hình nhiều tập của Braxin bà cũng có thơ theo kiểu vịnh nhân vật. Từ hoa Tigon bà nhớ tới nhân vật bi kịch cổ đại Angtigon, thế là thành một bài thơ. Bà thích viết theo các thể thơ truyền thống: lục bát, thất ngôn. Bà viết để giãi bày tình cảm, bài thơ cảm động ở câu, không quan tâm lắm đến khái quát, đến hàm xúc, cũng không câu nệ lập tứ bài thơ. Với hiện thực bên ngoài, bà ca ngợi và tạ ơn, ơn người, ơn trời đất. Với cảm xúc nội tâm bà trực tiếp bộc lộ. Hình ảnh và nhịp điệu quen thuộc, nội dung phần nào đã định hình trong quan niệm xã hội, trong thói quen thưởng thức phổ cập, bài thơ êm thuận, không phải vận dụng đến kỹ xảo hay tu từ phức tạp. Thơ bà dễ thân như một người dễ tính, không hay tranh luận, lý sự. Với Hồ Tây:
Rập rờn sóng nước Hồ Tây
Mái chèo vỗ nhịp nước mây quyện trời
Với sông Hương:
Về đây sóng nước Hương Giang
Câu ca xứ Huế xốn xang lòng người
       Vào bài như thế thì cũng dễ quen tay. Có lẽ tác giả cũng đã cảm thấy, nên đôi khi bà biết bám vào hiện thực, lấy chi tiết cụ thể, khoảnh khắc của đời làm sinh động cho thơ, bài thơ Nhớ Sa Pa:
Thấp thoáng sườn non cô gái Mông
Chăn đàn dê nhỏ giữa rừng thông
Vai địu con thơ tay hái nấm
      Đây là một kinh nghiệm hay, bà Đoàn Kim Vân nên thường xuyên vận dụng. Cuộc đời vốn biến hóa và nhiều bất ngờ, dùng nó làm chất liệu cho thơ tránh được mòn sáo, ước lệ.
  Đây là tập thơ chung của một cặp vợ chồng đã vào tuổi giai lão,tuổi lão đẹp.Khen chê không nên tách bạch,trong giao tiếp người đời cứ thưa chung hai cụ . Hai cụ viết thế này là khéo,hai cụ viết thế kia là được.Tôi cũng định làm như vậy,nhưng lại thấy mình như người ngại việc trước lòng mong muốn của các tác giả,nên cứ phải nói tách ra.Thơ là tính tình,chẳng ai giống ai. Vợ chồng có khi lại càng khác.Có khác mới bổ xung cho nhau,mới phong phú.
   Nếu bà Đoàn Kim Vân viết hồn nhiên, tự nhiên, thì ông Nguyễn Duy Yên có lao động hơn ở bút pháp và có nghĩ ngợi hơn ở nội dung. Bài thơ có sức nặng của chủ đề-nhưng cũng phải coi chừng cái nặng nề như đọc văn xã luận (thí dụ bài Chân trời mới).Thơ ông cũng còn tả cành tả cánh nhiều nhưng đã có chủ ý. Gợi một chiều mưa rừng biên giới,ông vận dụng nhiều dư ba của vần bằng và không gian xa rộng để gợi tâm trạng buồn nhớ :
                            Hoàng hôn đi vội mây ngàn trôi
                            Nhớ lắm người thương tận cuối trời...
   Thăm nghĩa trang,nơi yên nghỉ của đồng đội cũ,người viết cao niên này bên cạnh nỗi đau sinh tử đã tạo được những nghĩ ngợi xa hơn, sâu hơn một bài thơ biết ơn liệt sĩ ở chỗ ông cảm nhận năm tháng đời người. Trong nghĩa trang những cảm nhận thuộc về đời sống đang hiện hữu,về những dâu bể một đới người đã trải.
Ở khổ đầu bài thơ : Lính già rơi lệ mắt mờ khô.Và ở khổ cuối : Tóc đã chuyển màu gậy chống tay. Trong bài thơ Thao thức ,người làm thơ cựu chiến binh này đã chạm tới cõi bí ẩn tâm linh của người ưa chiêm nghiệm.:
                            Vũ trụ mênh mông quá
                            Thế giới ảo là đâu
                            Muôn vàn điều huyền bí
                            Dấu kín trong lòng sâu...
   Có lúc Nguyễn Duy Yên đã thâm thúy cảm nhận thời gian cụ thể của đời mình  :
                            Thời gian lặng lẽ trôi nhanh quá
   và :
                            Bình minh sao nỡ vội hoàng hôn
   Đó là cảm nhận của muôn đời thơ phú. Đã ở tuổi hưu ông càng thấm thía, một lần về dự hội trường,ông có nỗi thảng thốt, ngậm ngùi,câu thơ chới với như vịn vào chiêm bao :
                            Bạn bè đâu cả bóng hình xa xôi
   Nhưng là người đương thời, Nguyễn Duy Yên có vấn đề của đương thời, ông là một nhà doanh nghiệp, kiếm đồng tiền bận rộn lắm, mà doanh nghiệp thì phải làm ra tiền,phải thực tế, thực dụng,tôi quý những khoảnh khắc ông nghĩ ngợi :
                              Vì đời bận rộn cuộc đua chen
                              (...) Chẳng lẽ đem thơ đọ với tiền
   Ông có thơ mừng người bạn chiến đấu cũ,tám mươi tuổi,được cấp nhà, mừng bạn làm đám cưới vàng,năm mươi năm vợ chồng tình nghĩa...Nguyễn Duy Yên để tâm nhiều tới niềm vui tinh thần.Đùa với cháu,ông bâng khuâng trong tâm trí, bâng khuâng cho cháu : Thời gian dần xóa tuổi thơ ngây.Bâng khuâng cho ông : Ông sẽ ra đi có một ngày. Đây là nỗi bâng khuâng của lòng yêu đời, của người biết nhận ra cái hạnh phúc tràn trề, giản dị mà sâu nặng lắm . Tôi đoán tuổi trẻ Nguyễn Duy Yên cũng hô hấp vào mình khí quyển thơ của thời Thơ mới .Một bài thơ thơ Tiễn đưa viết năm 1973 có phong vị lưu luyến Nguyễn Bính, Tế Hanh của thời ấy:
                               Còi tàu giục giã nhả khói bay
                                Bàn tay vẫy gọi những bàn tay
                                Con tàu mang nặng bao thương nhớ
                                Ga lặng lẽ buồn trong phút giây
  Một bài thơ xuân viết năm 1974 có nỗi chạnh lòng của một nỗi niềm cá thể hay gặp trong thơ năm 1939-1945 :
                                 Thương con chim lạc bạn
                                 Thương đứa trẻ mồ côi
                                 Giữa đời đầy giông tố
                                 Cô quạnh một mình tôi
   Nguyễn Duy Yên quả đã có một cách nghĩ, cách cảm mang tính thơ. Chỉ tiếc ông đến với thơ hơi muộn "Nghề thơ cũng lắm công phu", nếu được theo thơ liên tục từ khi còn trẻ, có điều kiện tu luyện nghệ thuật, chắc ông cũng có phần đóng góp riêng vào một thời thơ với tư cách nhà thơ.

                                                                    Hà nội ngày 24-11-2002

                                                                       Nhà thơ Vũ Quần Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ gỗ nội thất thanh hóa, bàn ghế gỗ tại thanh hóa, giường ngủ đẹp thanh hóa, giường gỗ thanh hóa, bàn ghế ăn thanh hóa, tủ quần áo gỗ thanh hóa, sofa gỗ tại thanh hóa