Với Kỷ Lục...

                             Nhà thơ Duy YênKim Vân nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam

                             Bài đăng ở báo Tết BÍNH THÂN (2016) của báo NGƯỜI HÀ NỘI

                     HAI NHÀ THƠ NGUYỄN DUY YÊN VÀ ĐOÀN KIM VÂN với KỶ LỤC
                                "Đôi vợ chồng nhà thơ cao tuổi có thơ phổ nhạc nhiều nhất"  

                                                                                   Nhà Văn Nguyễn Tùng Linh      

Hai nhà thơ Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân đã có hơn 200 bài thơ được các nhạc sĩ phổ nhạc, trong đó có nhiều tác phẩm được thu hình, thu thanh và phát sóng truyền thanh và truyền hình trong cả nước. Hơn một nửa số tác phẩm thơ được phổ nhạc trên đã tập hợp và xuất bản với tiêu đề "XUÂN VỚI TÔI "do NXB Âm nhạcViệt Nam ấn hành.
  Tên tuổi của hai nhà thơ Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân đã trở nên quen thuộc trong công chúng yêu nghệ thuật ở Thủ đô . Để có thơ phổ nhạc, trước hết phải có thơ hay. Trên 50 năm gắn bó với thơ hai nhà thơ đã sáng tác trên 1000 thi phẩm, có nhiều bài được in trên các báo, tạp chí ở Trung ương và địa phương,
Nhà thơ Nguyễn Duy Yên đã có các tập thơ in riêng như :"Mênh mang xuân" "Một thoáng hương xưa" "Muôn nẻo đường thơ" :Nhà thơ Đoàn Kim Vân cũng đã in các tập "Ngược dòng thời gian"
 , "Mùa hoa nhãn", "Lăng kính thơ". Đặc biệt hai nhà thơ đã có nhiều thơ xuất bản chung trong các tập (Tiếng Lòng NXB Văn hóa- Thông tin , 1997), "Dặm đời" (NXB Văn học năm 2000), "Chân trời mới"  (NXB Văn học- 2003),"Biển đời" (NXB Văn học,2008), "Tuyển thơ" (NXB Văn học, 2010). Cả hai cũng đã biên soạn các tập thơ "Trăng với thi nhân" (NXB Văn học, 2010) , "Nợ bút nghiên" (NXB Văn học, 2012). Nhà thơ Nguyễn Duy Yên cũng là dịch giả của nhiều thơ nước ngoài in chung trong nhiều tập thơ.
 Như người xưa vẫn nói"Văn chương nết đất", cả hai nhà thơ đều sinh ra trong những gia đình có truyền thống văn hóa. Nhà thơ Nguyễn Duy Yên sinh năm 1931 trong một gia đình có truyền thống khoa bảng ở làng Thụy Lôi , huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Ông nội ông là Đô Úy tỉnh Tuyên Quang, nghị viên Bắc kỳ. Ông ngoại là danh nhân văn hóa Phan Kế Bính, cha ông là nhà giáo. Năm 1949, nhà thơ Nguyễn Duy Yên tốt nghiệp Trung học, ông gia nhập quân đôi, là học viên Trường Lục quân Trần Quốc Tuấn (Khóa V). Đến năm 1959 ông lại theo học ở Học Viện Thủy Lợi, rồi về công tác tại Bộ Thủy lợi, Sở Thủy lợi Hà nội đến khi
nghỉ hưu.
  Người bạn đời của ông, nhà thơ Đoàn Kim Vân sinh năm 1936 cùng quê với ông. Cha bà cũng là nhà giáo, ông gia nhập tự vệ địa phương rồi tham gia khởi nghĩa Cách mạng tháng 8-1945. năm1946 ông tham gia trận đánh với Pháp và hy sinh. Nhà thơ Đoàn Kim Vân học hết thành trung năm thứ nhất, tham gia kháng chiến tại quê nhà. Năm 1959 bà về công tác  tại Vụ Bảo tồn- Bảo tàng (Bộ Văn Hóa) rồi qua Trung Ương Hội Đông y Việt nam  .
  Thật là duyên kỳ ngộ, cả hai ông bà đều yêu thích thơ ca từ lúc còn ngồi ở ghế nhà trường. Cả hai đều bắt đầu làm thơ và đã có một số bài thơ được bạn bè truyền tay ưa thích. Có phải chăng chính thơ ca đã khiến hai trái tim đồng điệu ấy đến với nhau . Sau ngày nên vợ nên chồng, ông bà đều bận rộn công tác và nuôi dưỡng con cái,việc thơ ca tạm gác lại. Cho đến những năm cuối thế kỷ trước, khi các con đã khôn lớn trưởng thành, ông bà có thời gian nhiều hơn cho thơ, hai người động viên nhau sáng tác và tập hợp những bài thơ viết rải rác trước đó xuất bản thành các tập thơ.
 Những sáng tác thơ của hai nhà thơ Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân đã được công chúng đón nhận, Các nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình nổi tiếng cũng có nhiều nhận xét, đánh giá về phẩm chất thơ của ông bà. Nhà thơ Bằng Việt, chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Hà nội đã viết về nhà thơ Nguyễn Duy Yên "Một tiếng thơ tuy có vẻ như còn thầm lặng, nhưng lại có một phẩm chất cần thiết cho thơ hôm nay, đó là là sự tỉnh táo trong vẻ cao ngạo và sự cao ngạo ẩn mình trong các suy nghĩ tỉnh táo", Nhận xét 201 bài thơ tứ tuyệt của nhà thơ Đoàn Kim Vân, nhà thơ Bùi Việt Mỹ Tổng biên tập báo Người Hà Nội đã viết (Đoàn Kim Vân đã có một bước tiến dài trong sáng tác, đó là độ chín về lối viết,nhuần nhuyễn,  trau chuốt về cấu tứ, bản năng thơ được bộc lộ tự nhiên đi sâu vào tâm tư tình cảm qua các hiện tượng xã hội ... ).
  Ghi nhận những đóng góp của hai tác giả Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân, Hội Nhà Văn Hà Nội đã kết nạp hai nhà thơ là hội viên của Hội.
  Thơ ca là cái gốc của âm nhạc và âm nhạc lại chắp cánh cho thơ ca. Thơ của ông,bà được rất nhiều nhạc sĩ phổ nhạc là điều không có gì ngạc nhiên. Bên cạnh 110 bài thơ được phổ nhạc tuyển chọn trong tập" XUÂN VỚI TÔI", ông bà đã có nhiều bài thu trong đĩa VCD, CD như "Đường chiều" (NXB Âm nhạc Việt Nam 1997), "Hai sắc hoa Tigon" (NXB Hà nội, 2007), nhiều bài đã phát sóng trên sóng các đài phát thanh truyền hình Hà Nội, đài phát thanh Việt Nam, đặc biệt có bài "Em ơi biển",, "Trăng và biển" được phát trong chương trinh VTVI của đài truyền hinh Việt Nam. Và kỷ lục"ĐÔI VỢ CHỒNG NHÀ THƠ CAO TUỔI CÓ THƠ PHỔ NHẠC NHIỀU NHẤT" chính là kết quả của tình yêu với thơ ca, với âm nhạc bền bỉ cùng năm tháng của hai nhà thơ Nguyễn Duy Yên và Đoàn Kim Vân.
   






 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ gỗ nội thất thanh hóa, bàn ghế gỗ tại thanh hóa, giường ngủ đẹp thanh hóa, giường gỗ thanh hóa, bàn ghế ăn thanh hóa, tủ quần áo gỗ thanh hóa, sofa gỗ tại thanh hóa