Nguyễn Duy Yên và...

Ảnh: Internet


Nhà thơ BÙI VIỆT MỸ
Tổng biên tập báo Người Hà Nội

NGUYỄN DUY YÊN VÀ ĐỈNH CAO CỦA THƠ ÔNG

        Nhà thơ Nguyễn Duy Yên, đến nay đã có tới chục tập thơ in nghiêng và chung (hai người). Như thế cũng có nghĩa là thơ ông đã đủ trải nghiệm từ bạn đọc và từ nhiều phẩm bình của các cây bút vị thế.
Năm nay, với trên 150 bài - đều thơ 4 câu - nói lên sự nhuần nhị, chín đọng và tinh tường. Đọc, đọc nữa, cứ thấy sâu lắng, ý vị. Cái tứ được tạo dựng, chuyền đẩy bằng lối diễn đạt thông thường như người thợ có tay nghề cao.
        Không hạn định về bất cứ mặt nào, chiều nào của chủ đề hoặc không gian và thời gian. Vốn có đời sống từng trải, nhà thơ Nguyễn Duy Yên hầu như chỉ đặt tên cho các ý nghĩ, quan sát và suy luận... mà không còn đặt theo lối nêu địa danh, sự việc hay điểm mặt một cách thông thường. Lấy ý tưởng hay luận lý làm chủ đề (mà không phải là lấy tên gọi của một sự vật, hiện tượng ....) là lối viết ở cấp độ cao chứ không phải lấy chủ thể hiện diện trên một mặt bằng.
        Thơ ông có tính liên tưởng cao. Thường với hai câu đầu làm bình diện thứ nhất để nâng độ cao và kết đỉnh điểm ở hai câu sau. Cả bốn câu đều có độ kết dính liền mạch vừa đủ để thỏa mãn sự tiếp cận của bạn đọc.
"Khuya khoắt nhà ai vắng ánh đèn
Trăng luồn khe của chẳng cài then
Xóm ngheo, tĩnh mịch đơn sơ quá
Ôm chặt trăng vào giấc ngủ êm"
       Ở đây, cái khung cảnh tĩnh mịch và đơn giản kia nhất định phải hợp với sự rung động, đa cảm của người thơ, qua đó mà thể hiện tính đồng cảm của mình với con người nơi thôn dã.
       Ở một hoàn cảnh khác, nhà thơ bất chợt thấy vườn thu đang độ chín, cây vườn vàng rụng, chuyển sang một mùa đông lạnh. Khoảng thời gian ấy có lẽ đã làm con người nhận ra khoảng hoang vắng nhất trong lòng mình:
"Sáng nay lành lạnh thoáng hơi may
Thu đến, thu đi, ngày lại ngày
Người nhớ ta không, ta nhớ lắm
Vườn thu xào xạc lá thu bay"
       Và, ở một số bài thơ khác, tác giả không chỉ dành hai câu đầu để làm cớ nữa, tất cả hàm súc được rải đều ở cả bốn câu, thể hiện độ nén của tư tưởng, tình cảm cũng như nhằm cô đọng toàn bộ các liên tưởng mà lẽ ra cần phải được diễn giải ở nhiều câu thơ hơn.
"Xuân đi muộn để buồn vương trống trải
Vắng em rồi, lạnh buốt thấu tim gan
Tình chưa trả sao vội vàng đã dứt
Dù xuân tàn nhưng mãi mãi không tan"
        Cứ thế, mạch thơ khi thì được thể hiện ở nhịp 2 trên 4, khi thì ở nhịp 4 trên 4 tùy thuộc vào nội tâm của nhà thơ mỗi khi gặp một hiện tượng, một cử chỉ nào của người và vật. Song, điều quan trọng hơn là với trùm thơ hơn trăm bài ấy, chúng ta đọc, tiếp nối bởi những ý nghĩ thú vị như chính nhà thơ đã viết là "tình sông, bến nước, ngọn nguồn" chứ không phải chỉ đơn giản là thuyền và bến. Mạch thơ thoáng đạt, giàu hàm súc đã tương đồng làm nên chùm bài khá hay của nhà thơ. Xin trân trọng giới thiệu tập thơ cùng bạn đọc.
Thu Nhâm Thìn 2012

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ gỗ nội thất thanh hóa, bàn ghế gỗ tại thanh hóa, giường ngủ đẹp thanh hóa, giường gỗ thanh hóa, bàn ghế ăn thanh hóa, tủ quần áo gỗ thanh hóa, sofa gỗ tại thanh hóa