DOANH NHÂN LÀ THI SĨ

Ảnh: Internet

DOANH NHÂN LÀ THI SĨ 
Nhà báo Nam Anh 
      "Chị hãy viết về tôi với tư cách là một người yêu thơ, biết làm thơ chứ đừng viết với vai trò là một doanh nhân nữa nhé! ". Đó là câu nói của bà trước khi chúng tôi bắt đầu câu chuyện. Bà là Đoàn Kim Vân, đã từng nổi danh một thời với tư cách là người sáng lập đồ gỗ mỹ nghệ Mỹ Hà mà trong giới doanh nhân ai cũng biết đến, nhưng không mấy ai biết được rằng bà còn là nữ sĩ cũng từng có tiếng tăm trong thi đàn Việt Nam. Và chỉ có những người bạn thơ, những người đã gắn bó với bà mới biết thơ cũng như hơi thở của cuộc sống của bà vậy. Nó đến một cách tự nhiên và in đậm sự giản dị, hồn hậu của cuộc đời bà trên những trang viết.
       Có lẽ cái duyên với thơ bắt đầu từ khi cô gái Đoàn Kim Vân bước vào tuổi mười tám, tuổi đã bắt đầu biết yêu. Như bà nói thì thơ chính là chiếc cầu nối bắc nhịp tình yêu của vợ chồng bà. Chàng trai lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc, cô thôn nữ Đoàn Kim Vân chờ đợi với nỗi nhớ khắc khoải. Thư đi thư về,  những bức thư viết bằng thơ đã xóa nhòa khoảng cách của không gian, thời gian để nối liền hai con tim có cùng tần số. Từ đó, thơ gắn bó với bà như nơi chốn để gửi gắm tâm tình. Theo thời gian, bà bắt đầu viết nhiều hơn, những vần thơ đến tự nhiên hơn. Đọc thơ bà thấy cả một bức tranh nhiều gam màu. Đó là tình yêu, là thiên nhiên vạn vật, là lời tâm sự, là trải nghiệm của cuộc đời v.v..."Chính niềm đam mê dành cho thơ đã giúp tôi cảm nhận được mọi thứ trong cuộc sống" - bà tâm sự.
      Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc rằng khi một người đã theo đuổi nghiệp kinh doanh, bị cuốn theo guồng xoáy kinh tế thị trường, thì đâu còn thời gian, tâm trí cho nghiệp văn thơ? Nhưng bà nói: Thơ chính là thứ giúp tôi lấy lại cân bằng trong cuộc sống và công việc. Những lúc tưởng chừng việc kinh doanh đi vào bế tắc, không lối thoát thì tôi tìm đến thơ như tìm sự giải tỏa. Hay đơn giản trong cuộc sống không thể tránh khỏi có người khiến tôi tức giận đến nỗi có thể căm ghét nhưng tôi sẽ không xả giận bằng cách làm đau lại họ mà tôi nghĩ rằng mình đã có thơ, thứ có thể làm cho mình quên đi phiền muộn...''. Và cứ thế mặc dù bận với công việc xây dựng thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Mỹ Hà nhưng đôi lúc bà vẫn dành cho mình những khoảng lặng hiếm hoi để có thể theo đuổi niềm đam mê của riêng mình. Đến bây giờ khi công việc kinh doanh đã ổn định, con cái cũng đã kế nghiệp được nghề truyền thống thì quỹ thời gian của bà dành cho thơ chiếm phần nhiều. Có thể nói hơn mười năm trở lại đây là quãng thời gian viết sung sức nhất của bà. Đặc biệt là bên cạnh bà có một người bạn đời và cũng là một người bạn thơ để mỗi đứa con tinh thần ra đời lại có người cùng trao đổi, đàm đạo, chỉnh sửa cho thêm phần trau chuốt. Như đền đáp lại lòng đam mê thơ của bà, đến nay, bà đã cùng chồng xuất bản được bốn tập thơ: Tiếng Lòng, Nxb. Văn Hóa - Thông tin, 1997, Dặm đời, Nxb. Văn học, 2000, Chân trời mới, Nxb. Văn học, 2003 và Biển đời, Nxb. Văn học, 2007. Điều thú vị là phần lớn những bài thơ của Đoàn Kim Vân tạo nên sự liên thông trong cảm hứng của nhiều nhạc sĩ như Nguyễn Đức Toàn, Hoàng Vân, Trọng Bằng, Hồng Đăng, Huy Thục, La thăng, Dân Huyền ...Họ đã phổ nhạc từ thơ của bà. Bởi thế có thể nói đến đêm thơ nhạc " Trăng và biển" của tác giả Đoàn Kim Vân và Nguyễn Duy Yên được tổ chức năm 2001 là cuộc gặp gỡ giữa những tâm hồn đồng điệu. Đây chính là phần thưởng lớn lao và nguồn động viên tiếp thêm sức lực cho cây bút Kim Vân tiếp tục sáng tác.
       Năm nay đã bước sang tuổi 73,  bà vẫn luôn viết và những lời thơ càng trau chuốt hơn, sâu đậm và đằm thắm hơn. Sắp tới bà sẽ xuất bản tập thơ ngược dòng thời gian gồm 73 bài thơ lục bát để tiếp nối chặng đường thơ của mình. Trong bà vẫn luôn giữ được ngọn lửa đam mê, yêu đời. Có lẽ chính là sự hồn hậu, giản dị của thơ đã tác động trở lại, tạo nên sự trẻ trung và rung động nghệ thuật cần thiết cho nữ doanh nhân - thi sĩ Đoàn Kim Vân.
Tháng 7 năm 2008 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ gỗ nội thất thanh hóa, bàn ghế gỗ tại thanh hóa, giường ngủ đẹp thanh hóa, giường gỗ thanh hóa, bàn ghế ăn thanh hóa, tủ quần áo gỗ thanh hóa, sofa gỗ tại thanh hóa